เด็กๆ ในโรงเรียนประถมศึกษาต่างก็สนุกสนานกับการเล่นโทรศัพท์มือถือ เพราะในโทรศัพท์มือถือมีรูปภาพที่ตลกขบขันมากมาย เด็กๆ อาจจะเล่นสนุกกันจนไม่รู้ว่าควรเห็นสิ่งใดเป็นเรื่องตลกบ้าง
พวกเขาเล่นสนุกโดยนำรูปภาพของเพื่อนมาตัดต่อ
โดยการตัดต่อรูปภาพในปัจจุบันสามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่หากปล่อยเอาไว้ย่อมเสี่ยงอันตราย เนื่องจากการตัดต่อรูปภาพและเผยแพร่ออกไป อาจทำให้เพื่อนๆ หลายคนได้รับความกระทบกระเทือนใจได้ มีเด็กๆ จำนวนมากที่เริ่มต้นจากการตัดต่อรูปของนักร้อง นักแสดง เพราะความอยากรู้อยากลองเพียงเล็กน้อยบวกกับอยากแสดงฝีมือ
เฟรเดริก มาร์เทล (Frederic Martel) นักเขียนชาวฝรั่งเศสได้แสดงแนวคิดของเขาไว้ในหนังสือ ‘Smart’ ที่เขาเขียนขึ้น โดยกล่าวว่าผู้บริโภคและผู้ผลิตข่าวสารสามารถสลับสับเปลี่ยนกันได้ตลอดเวลา ข่าวสารและเนื้อหาต่างๆ จะถูกส่งต่อจากการครอบครองไว้เองของผู้ผลิต ทำให้ในบางครั้งผู้ผลิตเนื้อหาอาจกลายเป็นผู้บริโภค และในทางตรงกันข้ามผู้บริโภคอาจกลายเป็นผู้ผลิตเนื้อหา ในยุคดิจิตอลเช่นนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคิดถึงใจเขาใจเรา แม้เราจะเป็นผู้สร้างเนื้อหาหรือรูปภาพขึ้นมา แต่เราก็อาจกลายเป็นเป้าของผู้อื่นได้เสมอ ด้วยเหตุนี้ความเห็นอกเห็นใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราไม่ควรรีบร้อนแสดงออก แต่ควรพิจารณาและไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะลงมือทำ รวมถึงต้องสามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเองว่านั่นเป็นพฤติกรรมที่น่าสนับสนุนหรือไม่
“ความเห็นอกเห็นใจและการให้ความสำคัญกับการหาเหตุผลว่า ‘ทำไม’ เป็นสิ่งจำเป็นที่เด็กพึงมี เด็กๆ ควรใส่ใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำของตัวเอง และควรตระหนักได้ว่าเมื่อเราสร้างบางสิ่งบางอย่างขึ้นมา ผู้คนย่อมใช้สิ่งนั้นหรือเรื่องราวนั้นๆ เป็นข้อมูลอ้างอิงต่อไป” เฟรเดริก มาร์เทล กล่าว
ทุกวันนี้โรงเรียนมีแผนเพิ่มภาวะความเห็นอกเห็นใจและการให้ความสำคัญกับผลจากการกระทำให้กับเด็กๆ มากกว่าในอดีต โดยเพิ่มการทำงานร่วมกันกับเพื่อนๆ ในชั้นเรียนทั้งการบ้านและรายงาน ร่วมกันเยียวยาจิตใจของคนที่ประสบปัญหาผ่านกิจกรรมอาสา ให้เด็กๆ ตั้งชมรมและทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสอนให้เด็กเรียนรู้วิธ
การที่เด็กๆ จะรู้จักรับผิดชอบผลจากการกระทำของตนเอง จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผู้ใหญ่ควรให้ความรู้ที่เหมาะสมกับลูกหลานของเรา
เรียบเรียงจาก เรื่องยุคดิจิทัลที่พ่อแม่ต้องรู้
โดย โคพยองซอก
จาก HANI: http://www.hani.co.kr/arti/economy/it/746949.html